Phanh tang trống hay được gọi là phanh đù/phanh guốc đã có từ rất lâu đời trên xe oto. Được phát triển từ năm 1899, kiểu phanh vẫn là một kiểu phổ biến hiện nay trên đường phố Việt Nam bao gồm cả xe cũ và xe mới. Từ lâu phanh kiểu này đã là một kiểu phanh tiêu chuẩn (ít nhất là có phanh) trên một chiếc xe oto có giá thành tốt, hoặc trên một chiếc xe phân khúc cao hơn được sử dụng loại phanh này để giảm giá thành. Nhưng đối với những chiếc xe ‘tiêu chuẩn’ châu Âu để đảm bảo an toàn thì các nhà sản xuất đã chuyển sang sử dụng phanh đĩa từ 1960, nhưng đến nay đã chuẩn bị chuyển sang thời của xe điện và nhiều khả năng nó sẽ được hồi sinh.

Đùm và đĩa hoạt động rất khác nhau và mỗi hệ thống phanh đều có những ưu điểm riêng. Nhưng rõ ràng hệ thống phanh đĩa có lực phanh mạnh hơn và dừng nhanh hơn so với phanh tang trống và chưa kể nó còn có sự kết hợp thêm nhiều công nghệ khác như ABS khiến cho một tình huống cần phanh khẩn cấp thì một chiếc xe có phanh đĩa sẽ giúp đảm bảo an toàn cho không chỉ người ngồi trong xe mà còn cả người trong các phương tiên lưu thông trên đường.

Cách hoạt động của phanh đĩa là dùng má phanh ép chặt vào đĩa để giảm tốc độ cho xe, còn phanh tang trống là ngược lại, anh em có thể xem video để dễ hình dung.

Hiện tại có một vài lí do chính đáng của việc sử dụng phanh tang trống ở 2 banh sau là vì bản thân xe điện tại phần động cơ luôn kèm thêm bộ động cơ điện đảo chiều để giúp nạp lại phần nào đó pin khi người sử dụng nhấn phanh, lúc người dùng nhấn phanh động cơ điện cung cấp lực đẩy sẽ được ngắt và động cơ tạo ra điện nạp ngược cho pin sẽ được kích hoạt vậy nên chưa hẳn là cần đến phanh mà động cơ nạp ngược này đã giúp xe chậm lại phần nào đó.

Nếu sử dụng phanh đĩa cho toàn bộ 4 bánh, mặc định trên xe hiện nay là 2 bánh trước luôn là phanh đĩa, nhưng nếu 2 phanh sau cũng là phanh đĩa với sự kết hợp của động cơ nạp ngược lại thì khả năng phanh sau được sử dụng là không nhiều. Nhưng nhược điểm của phanh đĩa là khi người dùng không sử dụng nhiều nó sẽ trở nên rỉ sét vậy nên phanh đĩa sẽ cần phải sử dụng thường xuyên giúp nó luôn được sạch và tránh hư hỏng do liên tục bị oxi hoá.

Hệ thống phanh tang trống New Wheel của Continental.

Cùng đó một hệ thống phanh đĩa cũng phức tạp hơn về mặc cơ học, cũng làm tăng trọng lượng lẫn giá thành sau cùng của một chiếc xe. Đến hiện tại thì bản thân phanh tang trống vẫn đang dược phát triển chứ không hẳn là được loại bỏ hoàn toàn vậy nên đây có thể là thời cơ để phanh tang trống được hồi sinh.

Rõ ràng chúng ta hiện đã có lí do để chấp nhận việc sử dụng lại phanh tang trống cho xe điện, bao gồm mang lại giá thành rẻ hơn cho xe, giảm trọng lượng xe, giảm nhu cầu bảo dưỡng xe nhưng thực tế thì với những xe hiệu suất cao và thuộc các dòng cao cấp sẽ chắc chắn không có sự xuất hiện của phanh tang trống mà đa phần tập trung vào các dòng xe phổ thông.

Vậy nên sử dụng phanh tang trống trên xe điện không phải là lạc hậu, mà đó là một sự tính toán hợp lí.