Phát triển vượt trội ở công nghệ, nhưng người Mỹ vẫn yêu thích động cơ đốt trong hơn.

Giai đoạn từ 2010 đến 2020 trên thế giới đã sản xuất 10 triệu xe điện và Mỹ đã tiêu thụ được 18% số xe được sản xuất, tuy nhiên trước đó mốc cao nhất từng đạt được là 20% vào 2017. Trong khi đó Trung Quốc và Châu Âu hiện đang ngày càng gia tăng khoảng cách về tiêu thụ xe điện.

Ảnh: Porsche Tayca

Các nhà nghiên cứu nhận thấy từ 2010 đến 2020, Trung Quốc là nước sản xuất xe điện nhiều nhất trên thế giới chiếm đến 44% tổng lượng xe điện được sản xuất trên toàn cầu với 4,6 triệu chiếc.

Nếu tính riêng cho năm ngoái các nhà sản xuất xe điện tại Mỹ đã sản xuất ra ít nhất 450.000 xe điện, trong đó Tesla chiếm đến 85% sản lượng, nhưng thực tế nhu cầu ở nước ngoài Mỹ lại cao hơn buộc công ty này phải thành lập các đại lý ngoài Mỹ để kịp giao hàng.

Tại Mỹ người dân vẫn ưa chuộng xe động cơ đốt trong là phần nhiều với chỉ 2,3% doanh số bán xe là xe điện (bao gồm cả xe hydrid), còn ở Châu Âu là 10% và Trung Quốc là 6%.

Việc gia tăng nhu cầu xe điện cũng thúc đẩy các nhà sản xuất cam kết chi nhiều tiền hơn để thực hiện các kế hoạch dài hạn như xây thêm nhà máy, và đẩy nhanh tiến độ phát triển các mẫu xe điện trong tương lai.

Theo cáo báo của ICCT cho biết, trong 2020 chỉ có 2 trong tổng số 44 nhà máy sản xuất xe tại Mỹ được dành riêng cho sản xuất xe điện, và sẽ có thêm 3 nhà máy của GM dự kiến chuyển đổi sang chỉ sản xuất xe điện, còn Tesla và Lucid Motors hiện đang xây dựng thêm nhà máy mới nâng tổng lên 7 nhà máy sản xuất xe điện vào 2025. Rõ ràng để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt nên buộc các công ty phải chuyển đổi sang lĩnh vực sản xuất xe điện.

Phía Trung Quốc được xem là đầu tàu hiện nay do có rất nhiều chính sách giúp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xe điện, mặt khác là các quy định để hạn chế sử dụng xe động cơ đốt trong, nên người dân dần chuyển sang sử dụng xe điện là điều hiển nhiên.

Ngược lại ở Mỹ thì các quy định hiện nay vẫn chưa mang nhiều chiều hướng tích cực để ủng hộ xe điện, trong đó các chính sách khuyến khích mua xe điện của liên bang lại được loại bỏ đối với các nhà sản xuất có doanh số xe bán cao nhất chẳng hạn như Tesla và GM.