Mac App Store

Mac App Store vẫn được phát triển qua hàng năm, nhưng các nhà phát triển lại không còn mấy mặn mà để đưa nhiều ứng dụng mới lên kho ứng dụng mặc định của máy Mac.

Mặc dù Mac App Store không có tuổi đời lâu như iOS App Store, nhưng cũng đã được ra mắt khá lâu từ năm 2010. Tuy nhiên nhìn vào iOS App Store là một sự thành công vang dội còn với Mac App Store nó là một cửa hàng ứng dụng dần kém thu hút người dùng và cả các nhà phát triển.

Theo tiết lộ của công ty phân tích ứng dụng AppFigures, số lượng ứng dụng mới được gửi lên Mac App Store đã liên tục giảm kể từ đầu năm nay.

Vào tháng 1 năm 2021, hơn 400 ứng dụng macOS mới đã được phát hành trên Mac App Store. Vào tháng 6 là lần đầu tiên giảm xuống dưới 300 ứng dụng mới – và dự báo cho tháng 8 sẽ có khoảng 200 ứng dụng mới được phát hành trên Mac App Store. So với những năm trước, rõ ràng là các nhà phát triển dường như không quan tâm đến việc phân phối các ứng dụng Mac thông qua Mac App Store.

Trong 2020, các nhà phát triển đã phát hành trung bình 392 ứng dụng mới lên Mac App Store mỗi tháng, số liệu thực tế nằm trong khoảng 300 đến 400 ứng dụng, nhưng đến nay thì lại khác, bao gồm cả sự tăng trưởng doanh thu của máy Mac, thì ứng dụng dành cho Mac vẫn không có sự tăng trưởng nào.

App Figures

Dĩ nhiên là Apple sẽ không cho biết lí do ở đằng sau nó là gì, nhưng những gì có thể suy đoán được thì lí do chính là cách mà Apple cho phép người dùng có thể cài đặt những ứng dụng bên ngoài kho Mac App Store, khác hoàn toàn với iOS hay iPadOS là chỉ có thể cài đặt được ứng dụng bên trong App Store của Apple mà thôi.

Các nghiên cứu của AppFigures đã chỉ ra rằng, Mac App Store “không phải là điểm đến” lý tưởng của người dùng Mac, vì anh em đã có Macintosh.vn rồi mà, vậy nên khi người dùng khi tìm được ứng dụng hợp lí thì chả cần phải lên Mac App Store tìm đến ứng dụng làm gì cả.

Mặc khác thì những nhà phát triển cũng không mấy hài lòng về Mac App Store, vì nó thật sự thiếu đi nhiều công cụ giúp kích thích người dùng mua và trải nghiệm các ứng dụng trên đó bao gồm các phiếu giảm giá, các gói dùng thử chưa kể Mac App Store vẫn thu 30% hoa hồng cho mỗi ứng dụng được bán ra.

Ở một mặt trận khác của Apple là iOS thì họ luôn tìm cách đối đầu với những lần công kích, chống độc quyền nền tảng, vân vân và mây mây. Và tất cả những nổ lực họ làm hiện nay là tập trung với iOS là nhiều hơn để bảo vệ người dùng khỏi việc cài ứng dụng bên ngoài App Store, nhưng đây cũng là cách để các nhà phát triển hào hứng hơn với việc phát triển ứng dụng cho iOS/iPadOS vì người dùng cũng chả có lựa chọn nào khác bên ngoài cả.

Mặc dù Apple vẫn đang phát triển App Store, nhưng đúng là cách mà Apple cho phép người dùng cài đặt ứng dụng bên ngoài thì đã khiến người dùng không mấy mặn mà với App Store nữa.